Le Meraviglie – ภาพจริงในความฝัน

LeMeraviglie_affiche

Le Meraviglie (The Wonders) / Alice Rohrwacher / Italy /2014

หนังกึ่ง Realism และ กึ่ง Surreal เรื่องนี้ทำให้เรานึกถึงประสบการณ์สมัยเด็กๆของตัวเราเอง เกี่ยวกับครอบครัวของคนที่เรารู้จัก หนังเรื่องนี้ดูเหมือนต้องการจะวาดภาพจากควาทรงจำของผู้กำกับลงไปในสื่อภาพยนตร์แต่ภาพนั้นมันก็เปรียบดั่งภาพแห่งความฝันที่ไม่อาจจะตีความได้ หรืออาจเป็นเพราะว่ากาลเวลานั้นก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่นำพาภาพเหล่านั้นให้เลือนลางและเปลี่ยนรูปทรงไป หากการสำนึกรู้ต่อตัวหนังของคนดูเป็นไปแบบ Present – Future หนังเรื่องนี้ก็เกือบจะมีโครงสร้างเป็นเช่นนั้นหากแต่มีความเป็น Surreal อยู่ระหว่างทางของโครงสร้างหนัง และซีนสุดท้ายของหนังก็ทำให้เราคิดไปได้หลายแบบคือ เอาจริงๆเรื่องเล่าที่เราดูมาตั้งแต่ต้นนั้นมันมีอยู่จริงหรือไม่ หากว่ามีอยู่มันเกิดขึ้นเมื่อใด หรือเป็นเพียงเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งที่หลบซ่อนอยู่ในหลืบของกาลเวลา

หนังว่าด้วยเรื่องของครอบครัวชนบทในอิตาลี มีคนในครอบครัวทั้งหมด 7 คน มีพ่อเป็นผู้ชายคนเดียว Gelsomina เป็นลูกสาวคนที่โตสุดและอยู่ในช่วงเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เราจะเห็นในหนังว่าเธอเปลี่ยนแปลงจากเด็กๆที่ช่วยพ่อเธอกลับกลายมาเป็นคนที่มีความรับผิดชอบและดูแลตัวเอง(ตัดสินใจเองในหลายเรื่อง) ตามลำดับของเรื่อง ครอบครัวเธอทำธุระกิจเกี่ยวกับน้ำผึ้ง ซึ่งเธอก็ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับรังผึ่งและพ่อเธอที่แสนจะเกรี้ยวกราด เราพอจะเดาออกว่าหนังจะเล่าประมาณไหนเมื่อเราดูไปสักพัก แต่มันจะมีเรื่องราวที่เราไม่สามารถเข้าใจตามความรับรู้ของตัวเราได้คือ การเล่นกันของ Gelsomina ที่มีผึ้งค่อยๆออกจากปากเธอ ซึ่งเธอดูเหมือนจะเคลื้มๆเลยทีเดียว แต่พอผึ้งเริ่มไต่มาที่ตาของเธอ เธอทำเหมือนสะดุ้งตื่นและรับรู้ถึงการมีตัวตนอยู่ของเธอ เหตุการณ์อีกอย่างที่น่าสนใจแม้จะเป็นเหตุการณ์ที่จะดูธรรมดามากเลยคือ The police and child service agency ได้เสนอให้ครอบครัวเธอรับเลี้ยงดูเด็กชายคนหนึ่ง​ ซึ่งเป็นชาว German เพราะครอบครัวเธอติดหนี้อยู่ ชายคนนี้ไม่เคยปริปากพูดเลยแม้แต่คำเดียว แต่ก็ช่วยงานหลายๆอย่างในบ้านได้ และสุดท้ายชายผู้นี้เป็นคนนำพาโลก Surreal เข้ามาสู่ชีวิตเธอจริงๆ(ซึ่งเราคิดว่าเป็นภาพความทรงจำของผู้กำกับ)

ตลอดเวลาที่เราดูหนังเรามักจะคาดหวังว่าเรื่องราวมันจะต้องเป็นไปตามที่ประสบการณ์ชีวิตเรารับรู้มาโดยตลอด แต่มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นกับหนังเรื่องนี้ เราบอกไม่ได้เต็มปากว่าหนังเรื่องนี้เป็นแบบ Magical Realism หรือเป็นแบบ Surreal เลย คือดูเหมือนมันกลืนๆกันไปหมดแถมหนังยังไม่ได้บอกเราอย่างตรงไปตรงมาอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่นซีนที่พ่อ Gelsomina ได้บอกว่าจะซื้ออูฐให้เธอเป็นของขวัญ เธอตอบไปว่านั้นมันเป็นสิ่งที่หนูอยากได้ตอนเด็กๆ แต่เอาเข้าจริงๆคือพ่อเธอซื้ออูฐตัวเป็นๆให้เธอเป็นของขวัญ และตอนเมื่อครอบครัวต้องขายแกะเพื่อลดภาระแม่เธอถามคนรับซื้อว่าต้องการอูฐด้วยไหม คนรับซื้อกลับตอบว่าไม่เหตุผลคือไม่รู้จะเอาไปทำอะไร มันจึงกลายเป็นสิ่งที่ซึ่งจริงๆไม่ต้องใส่มาในหนังก็ได้แต่พอใส่เข้ามากลับกลายเป็นว่ามันคือภาพความทรงจำของตัวผู้กำกับ(ผู้เขียนตีความเอาเอง) เป็นหนังที่มีรสชาติแปลกไปอีกแบบ และที่เราชอบมากๆคือหนังมันเล่นกับเรื่องเวลาที่ดูเหมือนว่ามันคืออดีตที่ไกลมากๆในตอนจบ

Leave a Reply

